hoc-duoc-gi-tu-doanh-nghiep-it-nhat-ban

Học được gì từ doanh nghiệp IT Nhật Bản

Content Protection by DMCA.com

Với hơn 4 năm kinh nghiệp làm việc tại các doanh nghiệp IT Nhật BảnChâu Âu. Mình thấy rằng các doanh nghiệp IT Nhật có những điều rất riêng, rất hay đáng để học hỏi. Cùng tham khảo qua các ý kiến dưới đây nhé!. Nếu chưa biết có thể lướt qua lý lịch trích ngang về author (blog hoặc linkedin).

1. Chất lượng là yếu tố sống còn

Khởi đầu ngon nghẻ – Mát mắt chiến tìm hiểu tiếp thôi!

Chính vì đặt yếu tố “chất lượng” lên hàng đầu. Nên tùy tình hình công ty, loại dự án mà các doanh nghiệp IT Nhật Bản có thể yêu cầu các developer có các tố chất sau:

  • Làm việc cẩn thận, luôn chú ý tới chất lượng phần mềm
  • Có khả năng vừa dev vừa test

Thậm chí một số khách hàng còn đánh giá chất lượng phần mềm thông qua “số bug có được khi kết thúc dự án”. Dựa theo số dòng code, tính ra số bug, nếu chưa đủ là chưa được. What?. Thật như đùa

Thật vậy, có làm mới biết!. Họ còn “vô vàn tỷ tỷ” các cách khác nhau để giữ cho sản phẩm làm ra luôn có chất lượng cao.

  • Cực kì quan tâm tới bug (1,2 bug cũng có thể họp tìm nguyên nhân rất lâu).
  • Luôn yêu cầu evidence mỗi khi thực hiện kiểm thử phần mềm.
  • Chú trọng tới áp dụng công nghệ mới để kiểm thử phần mềm (automation test, …)
  • Dạo gần đây làm việc thấy rất thích dùng Selenium

Một phần mềm hay website được release sẽ trải qua không biết bao nhiêu quá trình “kiểm thử” nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng cao nhất. Đây là điều chúng ta cần học hỏi từ họ!

Cũng như tất cả các sản phẩm khác mang thương hiệu “Nhật” – phần mềm Nhật cũng có chất lượng cao

2. QC là bộ phận cực kì quan trọng

Rõ ràng mà không, không chỉ các doanh nghiệp IT Nhật Bản mà cả nghành IT Nhật Bản rất chú trọng tới vấn đề chất lượng. Chất lượng đối với họ như là điều sống còn.

Yếu tố chất lượng phần mềm cũng giống như tất cả các sản phẩm khác mang cái mác Nhật Bản. Từ chiếc xe cup 1981, nồi cơm điện nhật, xe đạp nhật, … – cứ mang danh “đồ Nhật” thì người ta ngầm hiểu là sản phẩm chất lượng cao.

Các sản phẩm IT của doanh nghiệp Nhật cũng vậy, họ luôn chú trọng tới:

  • Không có bug (code kĩ, test kĩ)

Công ty trước đây mình làm còn có chương trình thi đua zero bug. Đối với dev thì kinh khủng, nhưng với văn hóa làm việc thì các doanh nghiệp Nhật luôn muốn như vậy. Sản phẩm hoàn hảo.

Duy trì “chất lượng” – yếu tố sống còn

Nhìn thôi đã thấy sợ, đối với dev thì “thế giới nào mà chả có bug, tới Microsoft Google còn bug fix tè le nữa là“. Nhìn thấy tấm bảng thôi cũng “hết hồn chim én“.

3. Doanh nghiệp IT Nhật Bản rất quan tâm tới bảo mật

Làm trong nghành IT có ưu điểm thì cũng có nhược điểm, bảo mật luôn là vấn đề cần phải quan tâm chú trọng.

Các doanh nghiệp IT Nhật Bản mà mình từng làm việc rất quan tâm tới vấn đề bảo mật. Họ có các bài kiểm tra (multi choice) hằng tháng, nội dung lặp lại. Nhưng mục đích chính chỉ để nhân viên ghi nhớ và làm theo các quy tắc bảo mật cần thiết. Họ có các phần mềm kiểm soát network.

  • Máy móc không thể đưa ra ngoài (nếu đưa về sẽ có ký kết nghiêm ngặt)
  • Block một số website để tránh rò rỉ source (google drive, drop box, …)
  • Thực hiện bài kiểm tra bảo mật hàng tháng
  • Chấp hành nghiêm các quy định bảo mật thông tin (cho cả doanh nghiệp và khách hàng)

Một số bạn bè làm việc ở công ty Việt Nam lại nói với mình ở công ty chưa chú trọng vấn đề bảo mật. Có thể mang máy, upload code mọi nơi. Cũng có thể do kinh nghiệm còn ít hoặc chưa dính phải những vụ việc lùm xùm về bảo mật.

doanh nghiệp IT Nhật Bản rất chú trọng tới bảo mật
Chính vì quan tâm tới bảo mật nên các doanh nghiệp IT Nhật rất “chịu chi” cho những hệ thống bảo mật tốt.
Ví dụ như Cisco Umbrella – thị trường Nhật luôn là thị trường lớn.

4. Nghệ thuật marketing

Ngoài bộ phận IT chính làm nên sức mạnh của công ty, các doanh nghiệp công nghệ thông tin nhật bản cũng rất chú trọng tới đội ngũ Sale.

Sản phẩm tuy có tốt, nhưng nếu không bán được hàng, không có người sử dụng thì sản phẩm trở thành vô giá trị. Cái hạnh phúc nhất của người lập trình là tạo ra sản phẩm có giá trị.

Nhưng ở doanh nghiệp IT Nhật Bản, kĩ nghệ “bán hàng” trở nên tuyệt đỉnh. Một sản phẩm có thời gian bán rất lâu. Các hệ thống cũ ở công ty mình làm vẫn bán tốt mặc dù những dòng code cuối cùng đã kết thúc năm 2008.

Chính vì đảm bảo chất lượng (ít bug), sử dụng thực tiễn, hiệu quả cao nên những phần mềm này chỉ cần cập nhật UI mới, custom một số tính năng theo từng yêu cầu khách hàng là bán “phà phà”.

doanh nghiệp IT Nhật Bản có nghệ thuật marketing riêng
Miteras Kintai – Check in, check out time, quản lý giờ làm việc, submit attendance – Hệ thống mình có tham gia phát triển.

Điển hình như Miteras Kintai, mình có tham gia phát triển hệ thống này. Hệ thống này bán rất chạy, đáp ứng được nhu cầu làm việc management việc làm từng nhân viên. Liên tục có khách hàng mới hằng năm.

5. Kết luận

Doanh nghiệp IT Nhật tất nhiên có nhiêu điều đáng học hỏi. Không phải tự nhiên mà họ là nền kinh tế thứ 3 thế giới. Cũng không phải ngẫu nhiên mà cứ “đồ Nhật” là “đồ tốt”.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Ý kiến chủ quan cho rằng không phải tất cả đều “tốt”, đều đáng học hỏi. Mình sẽ viết bài viết khác về vấn đề này.

Hết rồi. Cảm ơn anh em đã đọc bài. Nhớ like và share Facebook page nha!

Anh em nếu muốn tìm hiểu sâu hơn có thể vào ghé Udefree để lựa cho mình các khoa học miễn phí cũng như trả phí

Có gì thắc mắc cứ comment đây nha! - Please feel free to comment here!

Kiên Nguyễn

👋 HEY THERE! 👋. My pleasure when you're here to read the article. Please feel free to comment, send a message or just want to say HELLO. Thank you, from bottom of my heart ❤️❤️❤️. Visit my portfolio: https://kieblog.com

Mời tui ly cà phê

Like page để không bỏ lỡ bài viết mới
Facebook Pagelike Widget
Bài viết mới
Lưu trữ